วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ทำไมต้องมีหน่วยงานทางภาครัฐเข้าไปเกี่ยว…?


ทำไมต้องมีหน่วยงานทางภาครัฐเข้าไปเกี่ยว…?
เมื่อเวลาเดินไปในท่าเรือแต่ละท่าทำไมนักท่องเที่ยวถึงเห็นเจ้าหน้าที่ศุกากร  ทหาร  ตำวจตรวจคนเข้าเมือง  ตำรวจตระเวนชายแดน  ตำรวจ  เจ้าหน้าที่ภาครัฐเหล่านี้เขาไปทำอะไรกัน  ก็สามารถศึกษารายละเอียดได้ดังต่อไปนี้
ในพื้นที่อาณาเขตบริเวณของท่าเรือก็จะมีหลายหน่วยด้วยกัน เช่น ตำรวจตระเวนชายแดน  ตำรวจ   ทหาร   ศุลกากร  ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง  เพื่อความเป็นระบบระเบียบด้วยอีกส่วนหนึ่ง  แต่ก็เป็นเรื่องของระหว่างประเทศ   เพราะกลัวว่าจะมีการกระทบกระทั่งกันระหว่างทั้งสองประเทศไทยกับประเทศพม่า   ซึ่งมันก็เป็นเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย  อาทิเช่น  กรณีคนร้ายหนีข้ามฝั่ง  หรือช่วงที่มีการลุกล้ำเขตแดน  เกิดเหตุการณ์ไม่ปลอดภัยก็จะมีหน่วยงานความมั่นคงอย่างทหาร ตำรวจ และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องก็จะเข้ามาดูแล   หรือทำการสั่งชะลอในการเปิด-ปิดท่าเรือ   อีกทั้งในการสั่งการชะลอหรือทำการปิดท่าเรือก็ส่งผลกระทบ   เกิดความเสียหายกับเศรษฐกิจ   แต่อย่างไรเสียก็ต้องชั่งน้ำหนักของเศรษฐกิจกับชีวิตทรัพย์สิน   

กตัวอย่าง  กรณีทหารกะเหรี่ยงปะทะพม่า ระเบิดตกฝั่งไทยเจ็บหลายราย กระสุนปืนได้ตกที่บริเวณเชิงสะพานมิตรภาพไทย-พม่า ข้างป้อมตำรวจ 407 และที่บริเวณ หลังด่านศุลกากรแม่สอด จำนวน 1 ลูก รวมทั้งตามท่าเรือขนส่งสินค้า ริมแม่น้ำเมย กองกำลังจากฝั่งพม่า ใช้อาวุธปืนหนัก ยิงเข้าใส่ฝั่งประเทศไทย จำนวนหลายลูก ทำให้มีคนไทยได้รับบาดเจ็บ โดยกระสุนปืนได้ตกที่บริเวณเชิงสะพานมิตรภาพไทย-พม่า ข้างป้อมตำรวจ 407 และที่บริเวณ หลังด่านศุลกากรแม่สอด จำนวน 1 ลูก รวมทั้งตามท่าเรือขนส่งสินค้า ริมแม่น้ำเมย เจ้าหน้านำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บ ส่งโรงพยาบาลแม่สอด เรียบร้อยแล้ว และล่าสุดได้มีการยิงปะทะกันด้วยอาวุธปืนเล็กยาวประจำกาย เสียงปืนดังเป็นระยะ ๆ และต่อเนื่อง และที่ท่าเรือขนส่งสินค้า ท่า 16 ได้มีผู้อพยพชาวพม่า หลบหนีข้ามแม่น้ำเมย เข้ามาฝั่งไทยจำนวนมาก นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้สั่งปิดถนนเข้าชายแดน-ท่าเรือและอพยพคนไทย ออกมาจากพื้นที่ชายแดน (INN. 2553: ออนไลน์)

RPG จากพม่าตกฝั่งไทย เจ็บหลายราย

ภาพเหตุการณ์ทหารกะเหรี่ยงปะทะพม่า
ที่มา http://news.sanook.com/979881/RPG-

กิจกรรมที่นท่าเรือ
1.    จ้ของท่า  จะเป็นผู้รับเรือยนต์ในการผ่านหรือ เข้า-ออกท่าเรือ และเก็บค่าบริการในการผ่าน
2.   นัท่องเที่ยว ต่างก็เดินซื้อสินค้าอย่างรถจักรยานมือสองจากญี่ปุ่นทั้งคันเล็กคันใหญ่ เลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า  และเครื่องใช้ต่างๆที่เป็นมือสองจากญี่ปุ่น
3.   ข้ามฝาก  ผู้โดยสารที่นั่งเรือเดินทางไปมาระหว่างประเทศไทยกับประเทศพม่าโดยการนั่งโดยสารทางเรือ



จัดทำโดย
นางสาว  ขณิศรา  ทองคงอยู่   รหัสนิสิต  54147010051
สาขาเอกการจัดการภูมิวัฒนธรรม  คณะวิทยาลัยโพธิวิชชาลัย
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น